Bé được 15 tháng và thích ăn cơm hơn cháo, xin tư vấn về thực đơn để bé có đủ dưỡng chất ạ

Bác sĩ ơi, bé nhà em được 15 tháng nhưng bé không thích ăn cháo mà chỉ thích ăn cơm thôi ạ. Cháo thì bé không chịu ăn, cơm thì ăn được ít, mà ép quá thì bé khóc, nên em rất bối rối không biết nên thế nào ? hiện tại bé được 9kg ạ. bác sĩ tư vấn giúp em có nên chiều theo bé cho bé ăn cơm không ? lượng cơm bé ăn được ít thì có đủ chất dinh dưỡng không và nên có bé ăn bổ sung thêm loại thực phẩm gì nữa không ạ?

Chào bạn,

Bé 15 tháng đã có được khoảng 10 cái răng, vì vậy cũng có thể ăn cơm với điều kiện thức ăn phải thật mềm. Bạn đừng quá lo lắng, sau đây là lượng thực phẩm trong một bữa ăn và cách chọn thực phẩm cho bé ăn cơm:

  • Cơm: ½ chén, nấu mềm hoặc thêm một ít nước vào cơm rồi đem chưng cách thủy để cơm mềm hơn.
  • Chọn 30g thực phẩm giàu đạm:Thịt có nhiều mỡ (thịt ba rọi nhiều mỡ); Cá có nạc mềm (cá lóc, cá trê, cá hú, cá ba sa…); Lươn; Tép bạc (thay vì chọn tôm biển lớn); Tảu hủ trắng; Trứng…
  • Chọn canh rau mềm, hương vị ngon như canh khoai mỡ, cah rau đay, canh ra mồng tơi (nhớ bỏ xống lá mồng tơi), canh bí xanh, bí đỏ, canh bầu, canh cà chua nấu với trứng.
  • Lượng chất béo trong bữa ăn từ 5 ml đến 10ml, dùng để chế biến món ăn cho bé

Tốt nhất là gia đình ăn cùng một món với bé để việc chuẩn bị bữa ăn đỡ vất vả.

Đến bữa ăn, bạn bày cơm và thức ăn lên khay nhiều ngăn, cho bé ăn trong 20 – 30 phút, nếu bé không thích ăn nữa thì cho bé ăn vặt (bánh, sữa, sữa chua, váng sữa…) ngay sau bữa ăn để bù cho bữa ăn chưa trọn vẹn.

Ngoài 3 bữa ăn chính, bé cần uống thêm 550 đến 650ml sữa mỗi ngày.

Nếu mỗi tháng bé tăng ≥ 300g và ≥ 1cm là bạn đang làm rất tốt; nếu bé không tăng cân thì bạn cần cho be đi khám dinh dưỡng để được bác sĩ tư vấn kỹ hơn.

Mến.

BSCK1. Nguyễn Thị Ngọc Hương

Đặt câu hỏi

cho chuyên gia

Câu chuyện

thành công

Là nụ cười của cha khi con vẫy tay “Thưa cha, con đi học”. Là những giọt nước mắt hạnh phúc của mẹ vì cỡ bỉm của con đã tăng lên một size. Là những niềm vui sướng của cô khi các bé hôm nay hoạt bát quá. Là những hân hoan của các chuyên gia phát triển trẻ em ngày đêm nỗ lực cống hiến.
Chỉ có những người đã, và đang làm cha, làm mẹ và những ai đảm nhận trọng trách thiêng liêng trong bước đường phát triển của một đứa trẻ mới hiểu được rằng: Đăng sau mỗi câu chuyện thành là cả một hành trình.