Bé chỉ uống sữa không chịu ăn cơm, cháo, có đủ chất không?

Con nhà em 20 tháng cao 78cm nặng 10kg, bé đang uống growplus đỏ, bé không chịu ăn cháo,cơm chỉ uống sữa. Liệu có đủ chất không và bé như hiện nay có bị suy dinh dưỡng, thấp còi không ạ?

 

Chào bạn,

Nếu chỉ uống sữa mà không ăn cơm, cháo… thì chắc chắn bé sẽ bị thiếu các dưỡng chất mà trong sữa có rất ít, như kẽm, sắt, ma nhê, lysine…

Bé 20 tháng cần có cân nặng trung bình là 11kg và chiều cao từ 81 đến 83cm. Bé của bạn bị thiếu một chút. Bạn có thể làm như sau:

7 giờ: Bé ăn sáng với 1 chén món nước, như nui nước, súp, miến nước... có thêm 5 - 10ml dầu tinh luyện;ăn trong 20-30 phút, nếu bé không thích ăn nữa thì ngưng và cho bé uống sữa hoặc ăn các món ăn bé thích (sữa chua, váng sữa, các loại bánh, phô mai,…) ngay sau bữa ăn.

9giờ30: 150 - 180ml sữa

12giờ: Bé ăn cháo hoặc cơm; lượng thực phẩm:

  • Cơm mềm: 1/2 chén hoặc 25-30g gạo nấu ra 1 chén cháo.
  • Thực phẩm giàu đạm: 30g (phần ăn được, sau khi đã bỏ vỏ, bỏ xương).
  • Rau, củ, trái mềm và có độ nhớt cao để nấu canh: khoai mỡ, rau đay, lá rau mồng tơi, bí xanh, bí đỏ, bầu, cà chua…hoặc cho vào chén cháo: 25g.
  • Chất béo có thể là dầu hoặc mỡ động vật (mỡ heo, mỡ gà,.mỡ cá,...) hoặc bơ tùy theo món ăn: 5-10ml.
  • Trái cây ăn tráng miệng ngay sau bữa cơm, được bao nhiêu hay bấy nhiêu.

Một bữa ăn với lượng thực phẩm như trên tương đương với 240ml sữa GrowPlus; bạn cho ăn đến khi bé từ chối thì cho bé uống thêm sữa ngay sau bữa ăn cho tròn bữa.

15 giờ: 180 - 210ml sữa

18 giờ: Bé ăn cháo, cơm với lượng thực phẩm giống lúc 12 giờ.

21giờ30: 210ml sữa

Nếu làm như hướng dẫn mà bé cải thiện tốt cân nặng, chiều cao, thì bạn tiếp tục; nếu tình trạng ngày càng tệ, bạn nên đem bé đi khám tại Trung tâm Dinh dưỡng TP. HCM, số 180 Lê Văn Sĩ, quận Phú Nhuận để được bác sĩ kê toa hỗ trợ các chất dinh dưỡng, men vi sinh, men tiêu hóa giúp bé giảm bệnh và cải thiện tình trạng dinh dưỡng.

Mến,

BSCK1. Nguyễn Thị Ngọc Hương  

Đặt câu hỏi

cho chuyên gia

Câu chuyện

thành công

Là nụ cười của cha khi con vẫy tay “Thưa cha, con đi học”. Là những giọt nước mắt hạnh phúc của mẹ vì cỡ bỉm của con đã tăng lên một size. Là những niềm vui sướng của cô khi các bé hôm nay hoạt bát quá. Là những hân hoan của các chuyên gia phát triển trẻ em ngày đêm nỗ lực cống hiến.
Chỉ có những người đã, và đang làm cha, làm mẹ và những ai đảm nhận trọng trách thiêng liêng trong bước đường phát triển của một đứa trẻ mới hiểu được rằng: Đăng sau mỗi câu chuyện thành là cả một hành trình.