Giúp bé tăng cân hiệu quả

Bé nhà em thấp còi, bố mẹ bé cũng nhỏ chiều cao khiêm tốn nên em rất lo sau này bé sẽ theo gen bố mẹ. Mong bác sĩ chia sẻ giải pháp để cải thiện dinh dưỡng, cải thiện thể chất cân nặng và chiều cao cho bé được hiệu quả??? 

Chào bạn,

Mong bạn đừng quá lo lắng vì chiều cao chịu ảnh hưởng của yếu tố di truyền là 23%, vẫn còn đến 77% là do các yếu tố khác quyết định, trong đó yếu tố dinh dưỡng đủ chiếm giữ một tỷ lệ khá cao là 32%.

Để bé tăng chiều cao tốt thì trong quá trình chăm sóc bạn cần lưu ý đến những vấn đề sau:

Luôn cố gắng chăm sóc để bé tăng cân và chiều cao mỗi tháng, bạn cần đưa bé đi khám dinh dưỡng nếu bé không tăng cân trong 2 tháng liên tục.
Vì không có tháng tuổi và cân nặng của bé nên không thể hướng dẫn chế độ ăn cho chính bé; tuy nhiên, bạn có thể tham khảo khung chế độ ăn theo tuổi sau đây:


*Cách tăng năng lượng trong khẩu phần giúp bé đang biếng ăn, suy dinh dưỡng tăng trưởng tốt:

Cho dầu tinh luyện vào chén thức ăn (bột, cháo, canh): năng lượng cung cấp từ dầu cao hơn gấp 2 lần so với các thực phẩm thuộc nhóm đạm và nhóm bột đường.
Cho bé ăn nhiều lần hơn nếu mỗi lần bé ăn ít.
Về chiều cao, bạn cần thực hiện thêm những điều sau đây:

Giảm lượng muối khi nấu các món ăn cho bé (nêm lạt hơn khẩu vị của người lớn).
Cho bé phơi nắng mỗi ngày 20-30 phút, khi ra nắng chỉ cho bé mặc quần áo rất ngắn để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng giúp tổng hợp đủ lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể.
Cho bé ngủ trước 22 giờ.
Cho bé chạy nhảy, vận động nhiều.
Cho bé đi khám tư vấn dinh dưỡng tại Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM (số 180 Lê Văn Sĩ, quận Phú Nhuận, TP.HCM) để được các bác sĩ tư vấn bổ sung các vitamin, khoáng chất thúc đẩy tăng trưởng chiều cao.
Mến,

BSCK1. Nguyễn Thị Ngọc Hương

Đặt câu hỏi

cho chuyên gia

Câu chuyện

thành công

Là nụ cười của cha khi con vẫy tay “Thưa cha, con đi học”. Là những giọt nước mắt hạnh phúc của mẹ vì cỡ bỉm của con đã tăng lên một size. Là những niềm vui sướng của cô khi các bé hôm nay hoạt bát quá. Là những hân hoan của các chuyên gia phát triển trẻ em ngày đêm nỗ lực cống hiến.
Chỉ có những người đã, và đang làm cha, làm mẹ và những ai đảm nhận trọng trách thiêng liêng trong bước đường phát triển của một đứa trẻ mới hiểu được rằng: Đăng sau mỗi câu chuyện thành là cả một hành trình.