Bé biếng ăn

Bác sỹ tư vấn cho mình với, bé trai nhà mình 27 tháng tuổi rồi nhưng rất biếng ăn, cháu ở nhà không chịu ăn cho dù mẹ thay đổi món ăn liên tục. nhưng khi đi trẻ cháu lại rất ngoan, ngồi yên ăn tốt.( tâm lý trẻ thường đi trẻ là ngoan hơn ở nhà), cháu nặng 12kg. Mình thường nấu hoặc mua cháo, bún, bánh canh đưa đi nhờ bác trông trẻ đút giúp. Mình rất lo lắng cho vấn đề ăn uống của con, những ngày nghỉ ở nhà là cháu không ăn gì hết, chỉ ăn váng sữa, sữa chua và uống 2 bình sữa công thức 1 ngày. Mình sợ cháu bị thiếu chất và thấp còi, hãy tư vấn giúp mình ạ.

Chào bạn, Bé trai 27 tháng tuổi cần có cân nặng trung bình là 12,8kg và chiều cao trung bình là 90cm; bé của bạn bị thiếu cân nặng một chút. May mắn là bé vẫn ăn ngoan khi đi trẻ hoặc khi bác trông trẻ đút giúp. Vậy bạn đừng quá căng thẳng, hãy làm như sau những lúc bé ở nhà với mẹ:

  • Cho bé thức dậy sớm (6g30 sáng), ăn sáng sớm để các bữa ăn và bữa sữa cách xa nhau từ 2 giờ đến 2 giờ 30 phút nhằm tạo cảm giác đói cho bé khi đến bữa ăn, bữa sữa.
  • Mỗi bữa ăn của bé chỉ nên kéo dài tối đa 30 phút, nếu đút được 20 phút mà bạn cảm thấy bé không thích ăn nữa thì hãy dừng bữa ăn và cho bé ăn thêm 1hủ sữa chua hoặc 1 hủ váng sữa ngay sau bữa ăn để bù vào lượng thực ăn bé bỏ mứa lại.
  • Không nên tách sữa chua, váng sữa  hoặc các món ăn vặt khác ra thành một bữa riêng sẽ làm bé no ngang khi đến bữa ăn.
  • Bạn  có thể phân bố giờ ăn của bé như sau: ăn 3 bữa chính vào lúc 7g - 12g - 18g và 3 bữa sữa xen kẻ vào lúc 9g30 - 15g - 21g (trái cây ăn mỗi lần một ít, ngay sau các bữa ăn, bữa sữa).
  • Hàng tháng bạn cho bé cân - đo, nếu bé tăng ≥ 300g và 1cm thì bạn tiếp tục làm như hướng dẫn trên. Nếu bé vẫn chậm tăng cân và ngày càng biếng ăn thì bạn hãy đưa bé đi khám dinh dưỡng tại Trung tâm Dinh dưỡng, số 180 Lê Văn Sĩ, quận Phú Nhuận, TP.HCM.                                                                                           

Chúc bạn khỏe và bé hết biếng ăn.

Mến. BSCK1. Nguyễn Thị Ngọc Hương.

Đặt câu hỏi

cho chuyên gia

Câu chuyện

thành công

Là nụ cười của cha khi con vẫy tay “Thưa cha, con đi học”. Là những giọt nước mắt hạnh phúc của mẹ vì cỡ bỉm của con đã tăng lên một size. Là những niềm vui sướng của cô khi các bé hôm nay hoạt bát quá. Là những hân hoan của các chuyên gia phát triển trẻ em ngày đêm nỗ lực cống hiến.
Chỉ có những người đã, và đang làm cha, làm mẹ và những ai đảm nhận trọng trách thiêng liêng trong bước đường phát triển của một đứa trẻ mới hiểu được rằng: Đăng sau mỗi câu chuyện thành là cả một hành trình.