Cải thiện câng nặng cho bé

Chào bác sĩ, con trai em 2 tuổi hiện tại cân nặng được 9.5kg cháu hơi thấp còi. Em rất mong cải thiện được cân nặng và chiều cao cho bé, mong bác sĩ tư vấn giúp. 

Chào bạn,

Bé trai, 2 tuổi cần có cân nặng trung bình là 12kg và chiều cao từ 86 đến 87cm.

Để cải thiện tình trạng dinh dưỡng của bé bạn có thể làm như sau:

Khẩu phần hàng ngày cho bé 2 tuổi có cân nặng 9,5kg:

7 giờ: 1 chén nui nước, súp, cháo, phở... có thêm 5-10ml dầu tinh luyện (ăn trong 20-30 phút, nếu bé không thích ăn nữa thì ngưng và bổ sung ngay sau bữa ăn các món ăn bé thích, như sữa, sữa chua, váng sữa, các loại bánh, phô mai…).
9giờ: 180 ml sữa.
11giờ30 - 12g: Ăn cơm
Cơm: 1/2 chén đem chưng cách thủy để cơm mềm hơn.

Chọn thực phẩm giàu đạm mềm: thịt có nhiều mỡ, cá có nặc mềm (cá lóc, cá trê, cá hú, cá basa...), lươn, tép bạc, tàu hủ non, trứng…: 30g (phần ăn được, sau khi đã bỏ vỏ, bỏ xương).

Chọn rau, củ, trái mềm và có độ nhớt cao để nấu canh: khoai mỡ, rau đay, lá rau mồng tơi, bí xanh, bí đỏ, bầu, cà chua…

Thực phẩm cung cấp chất béo có thể là dầu hoặc mỡ động vật (mỡ heo, mỡ gà,.mỡ cá,...) hoặc bơ tùy theo món ăn: 5-10ml.

Thức ăn nên để vào khay nhiều ngăn, dùng chén nhỏ lấy ra từng phần cho bé ăn sẽ ngon hơn.

Bữa ăn chỉ nên kéo dài trong 20-30 phút, nếu bé không thích ăn nữa thì ngưng và bổ sung ngay sau bữa ăn các món ăn bé thích, như sữa, sữa chua, váng sữa, các loại bánh, phô mai….

15giờ: 180-200ml sữa.
18 giờ: Ăn cơm giống lúc 11g30.
21 giờ: 200-220ml sữa.
Trái cây ăn tráng miệng ngay sau bữa ăn – bữa sữa; không nên cho ăn lai rai hoặc uống các loại nước có đường ở khoảng thời gian giữa các bữa sẽ gây ngang bụng.

Những thực hành giúp cải thiện chiều cao:

Giảm lượng muối khi nấu các món ăn cho bé (nêm lạt hơn khẩu vị của người lớn).
Cho bé phơi nắng mỗi ngày 20-30 phút, khi phơi nắng nên cho bé mặc quần áo rất ngắn để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng giúp tổng hợp đủ lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể.
Cho bé ngủ trước 22 giờ.
Cho bé chạy nhảy, vận động nhiều.
Mến,

​BSCK1. Nguyễn Thị Ngọc Hương

Đặt câu hỏi

cho chuyên gia

Câu chuyện

thành công

Là nụ cười của cha khi con vẫy tay “Thưa cha, con đi học”. Là những giọt nước mắt hạnh phúc của mẹ vì cỡ bỉm của con đã tăng lên một size. Là những niềm vui sướng của cô khi các bé hôm nay hoạt bát quá. Là những hân hoan của các chuyên gia phát triển trẻ em ngày đêm nỗ lực cống hiến.
Chỉ có những người đã, và đang làm cha, làm mẹ và những ai đảm nhận trọng trách thiêng liêng trong bước đường phát triển của một đứa trẻ mới hiểu được rằng: Đăng sau mỗi câu chuyện thành là cả một hành trình.