Làm sao để con hết biếng ăn và tăng cân khoẻ mạnh?

Bé nhà cháu được 1 tuổi rồi ạ nhưng mà lười ăn lắm bác sĩ ơi, cứ đến giờ ăn là con khóc, cho thìa cháo vào mồm là con khóc, cả nhà cháu ai cũng lo lắng, cháu thì bất lực không biết làm sao mà sữa mẹ thì không đủ cho con bú, sữa ngoài con uống cũng ít, con cũng nhẹ cân nữa, 1 tuổi được có 7.5kg, rất nhiều người bảo con còi cọc. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp cháu làm sao để con hết biếng ăn và tăng cân khỏe mạnh ạ? 

Bạn thử làm như sau nhé:

6g30 sáng cho bé thức dậy.

7 giờ: Ăn cháo trong 15 đến 20 phút (được bao nhiêu hay bấy nhiêu, không ép làm bé sợ bữa ăn), nếu bé ăn ít, cho bú mẹ ngay sau bữa ăn cho tròn bữa.

9giờ: Ăn sữa chua + bú mẹ ngay sau ăn.

11giờ30: Ăn cháo trong 15 đến 20 phút (được bao nhiêu hay bấy nhiêu, không ép làm bé sợ bữa ăn), nếu bé ăn ít, cho bú mẹ ngay sau bữa ăn cho tròn bữa.

15giờ:  Uống sữa hoặc ăn phô mai, váng sữa, bú mẹ ngay sau ăn.

18 giờ: Ăn cháo trong 15 đến 20 phút, nếu bé ăn ít, cho bú mẹ ngay sau bữa ăn cho tròn bữa.

21 giờ: Tập uống một ít sữa bằng muỗng (được bao nhiêu hay bấy nhiêu, không ép làm bé sợ), cho bú mẹ ngay sau bữa sũa cho tròn bữa.

Ban đêm cho bé bú mẹ theo nhu cầu, đến 4 giờ sáng là cử bú mẹ cuối, gần sáng không nên cho bé bú mẹ thêm vì sẽ làm bé no ngang, đến sáng sẽ từ chối ăn cháo.

Nếu làm như hướng dẫn mà bé tăng > 300g và tăng > 1cm mỗi tháng, cải thiện hẳn tình trạng biếng ăn, thì bạn tiếp tục làm; nếu tình trạng ngày càng tệ, thì bạn hãy đem đi khám tại Trung tâm Dinh dưỡng TP. HCM, số 180 Lê Văn Sĩ, quận Phú Nhuận để được bác sĩ kê toa hỗ trợ các chất dinh dưỡng, men vi sinh, men tiêu hóa và tư vấn tâm lý giúp bé giảm biếng ăn.

Mến,

BSCK1. Nguyễn Thị Ngọc Hương

Đặt câu hỏi

cho chuyên gia

Câu chuyện

thành công

Là nụ cười của cha khi con vẫy tay “Thưa cha, con đi học”. Là những giọt nước mắt hạnh phúc của mẹ vì cỡ bỉm của con đã tăng lên một size. Là những niềm vui sướng của cô khi các bé hôm nay hoạt bát quá. Là những hân hoan của các chuyên gia phát triển trẻ em ngày đêm nỗ lực cống hiến.
Chỉ có những người đã, và đang làm cha, làm mẹ và những ai đảm nhận trọng trách thiêng liêng trong bước đường phát triển của một đứa trẻ mới hiểu được rằng: Đăng sau mỗi câu chuyện thành là cả một hành trình.