Bé càng lớn thì càng gầy, mong bác sĩ tư vấn cách khắc phục

Chào bác sĩ! Bé nhà em 3 tuổi ạ. Hồi nhỏ bé nhà em tăng cân đều nên trộm vía bụ bẫm lắm, thế nhưng càng lớn càng ốm nhom ốm nhắt, thậm chí 3-4 tháng không tăng cân... Nhờ bác sĩ giải thích lý do tại sao và tư vấn cách khắc phục tình trạng này ạ!

Chào bạn,

Về “giải thích lý do” thì cần phải khám và làm một số xét nghiệm thì mới có thể giải thích chính xác cho bạn được.

Hiện tại, chỉ có thể tư vấn cho bạn khẩu phần ăn của bé 3 tuổi để bạn rà soát xem bé bữa ăn của bé đã đúng chưa, cụ thể như sau:

7 giờ: Bé ăn sáng với 1 chén đầy món nước, như cháo, nui nước, súp, phở... có thêm 10ml dầu tinh luyện dành cho trẻ em

9giờ30: Bé uống 180ml sữa

12giờ: Bé ăn cơm với lượng thực phẩm:

  • Cơm mềm: 2/3 – 3/4 chén
  • Thực phẩm giàu đạm: 35 - 40g (phần ăn được, sau khi đã bỏ vỏ, bỏ xương).
  • Rau, củ, trái mềm và có độ nhớt cao để nấu canh: khoai mỡ, rau đay, lá rau mồng tơi, bí xanh, bí đỏ, bầu, cà chua…: 30 - 40g.
  • Chất béo có thể là dầu hoặc mỡ động vật (mỡ heo, mỡ gà,.mỡ cá,...) hoặc bơ tùy theo món ăn: 5-10ml.
  • Trái cây, bánh, kẹo… ăn tráng miệng ngay sau bữa cơm, được bao nhiêu hay bấy nhiêu, không ăn lai rai trong thời gian giữa các bữa ăn.

15 giờ: Bé uống 180 - 210ml sữa

18 giờ: Bé ăn cơm với lượng thực phẩm giống lúc 12 giờ.

21giờ30: 210 - 240ml sữa

Nếu làm như hướng dẫn mà bé cải thiện tốt cân nặng, chiều cao, thì bạn tiếp tục; nếu không cải thiện thì  bạn nên đem bé đi khám tại Trung tâm Dinh dưỡng TP. HCM, số 180 Lê Văn Sĩ, quận Phú Nhuận để được bác sĩ kê toa hỗ trợ các chất dinh dưỡng, men vi sinh, men tiêu hóa giúp bé giảm bệnh và cải thiện tình trạng dinh dưỡng.

Mến,

BSCK1. Nguyễn Thị Ngọc Hương  

Đặt câu hỏi

cho chuyên gia

Câu chuyện

thành công

Là nụ cười của cha khi con vẫy tay “Thưa cha, con đi học”. Là những giọt nước mắt hạnh phúc của mẹ vì cỡ bỉm của con đã tăng lên một size. Là những niềm vui sướng của cô khi các bé hôm nay hoạt bát quá. Là những hân hoan của các chuyên gia phát triển trẻ em ngày đêm nỗ lực cống hiến.
Chỉ có những người đã, và đang làm cha, làm mẹ và những ai đảm nhận trọng trách thiêng liêng trong bước đường phát triển của một đứa trẻ mới hiểu được rằng: Đăng sau mỗi câu chuyện thành là cả một hành trình.