Cháu nhà tối gần 3 tuổi nhưng chỉ cao chưa tới 70 và nặng 10kg, bé thấp còi hơn các bạn cùng lớp rất nhiều

Thưa bác sĩ! Con gái tôi nay đã được gần 3 tuổi, cháu khá thấp hơn so với bạn học cùng lớp. Cháu cao chưa tới 70cm và nặng 10kg. Tôi rất lo lắng, có đưa cháu đi khám xem có bệnh gì không nhưng chỉ nhận được kết quả là cháu bị suy dinh dưỡng. Các bác sĩ cũng chỉ bảo về cho cháu ăn đầy đủ chất và cho uống sữa chứ không kê đơn gì thêm. Cháu rất kén ăn, tôi đang tính gửi trẻ mà cháu ốm yếu quá nên không đành lòng. Bác sĩ vui lòng tư vấn giúp tôi chế độ dinh dưỡng để cháu có thể phát triển cân bằng về chiều cao cũng như cân nặng được không ạ? Cảm ơn bác sĩ. 

Chào bạn,

Qua thư, thật sự tôi cũng rất lo về chiều cao của cháu, bé 3 tuổi cần có cân nặng trung hình là 14kg và chiều cao 96 –98cm. Không biết bạn đã cho bé đi khám chuyên khoa nội tiết chưa. Tôi nghĩ, bạn cần loại trừ bệnh lý nội tiết làm cho bé lùn song song với can thiệp dinh dưỡng. Về khám chuyên khoa nội tiết, bạn có thể đưa bé đến BV Nhi đồng 1 hoặc BV Nhi đồng 2, BV Đại học Y Dược, nếu thấy bất tiện, bạn có thể đi khám bác sĩ tư, tôi cũng xin giới thiệu với bạn một bác sĩ giỏi và rất tận tụy: Tiến sĩ BS Quỳnh – Giảng viên trường Đại học Y Dược - số điện thoại: 0989350127.

Sau đây là khẩu phần của bé 3 tuổi có cân năng 10kg:

6g30 sáng: Cho bé thức dậy (không nên cho bé ngủ dậy trễ vì bé suy dinh dưỡng cần được ăn nhiều bữa để tăng năng lượng đưa vào cơ thể).

7 giờ: Bé ăn sáng với món nước (cháo, súp, phở…), tiêu chuẩn là 1 chén đầy, có thêm 5-10ml dầu mè hoặc dầu đậu nành tinh luyện. Cho bé ăn trong 20-30 phút, nếu bé ăn không hết 1 chén, bạn có thể ngừng bữa ăn và cho bé ăn vặt hoặc uống thêm một ít sữa ngay sau bữa ăn cho tròn bữa.

9g30: Cho bé uống 150 -180ml sữa

12 giờ: Cho bé ăn cơm với lượng thực phẩm sau:

  • Cơm: ½ chén
  • Thịt/cá/tép bạc/ lươn…:35g (nạc sống, sau khi đã loại bỏ vỏ, xương)
  • Rau/bí/cà…: 25 - 35g
  • Dầu/ mỡ/ bơ: 5 – 10ml (dùng để chế biến thức ăn riêng cho bé.

15 giờ: bé uống sữa 180 – 200ml

18 giờ: Cho bé ăn cơm với lượng thực phẩm giống lúc 12 giờ, nhưng đổi món để bé không ngán. Sau bữa ăn có thể cho bé ăn thêm sữa chua hoặc ăn những loại trái cây bé thích.

21 giờ: Bé uống 180 -200ml sữa.

21 giờ 30 cho bé ngủ (ở độ tuổi này không khuyến khích cho bé bú đêm.

Lưu ý: Tăng cường chất béo trong khẩu phần của bé rất quan trọng, vì chất béo vừa hỗ trợ bé tăng cân, vừa giúp bé tăng chiều cao vượt trội.

Mong bạn cho bé đi khám nội tiết sớm.

Mến,

BS. CK1. Nguyễn Thị Ngọc Hương

Đặt câu hỏi

cho chuyên gia

Câu chuyện

thành công

Là nụ cười của cha khi con vẫy tay “Thưa cha, con đi học”. Là những giọt nước mắt hạnh phúc của mẹ vì cỡ bỉm của con đã tăng lên một size. Là những niềm vui sướng của cô khi các bé hôm nay hoạt bát quá. Là những hân hoan của các chuyên gia phát triển trẻ em ngày đêm nỗ lực cống hiến.
Chỉ có những người đã, và đang làm cha, làm mẹ và những ai đảm nhận trọng trách thiêng liêng trong bước đường phát triển của một đứa trẻ mới hiểu được rằng: Đăng sau mỗi câu chuyện thành là cả một hành trình.