Những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của con

Nuôi dạy con trưởng thành và nên người là điều mà các mẹ Việt ai cũng mong muốn, thế nhưng lại có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Chính vì vậy, mẹ cần biết những thông tin này để có thể nuôi dạy con một cách tốt nhất.

1/ Yếu tố dinh dưỡng

Đây là yếu tố vô cùng quan trọng đối với sự phát triển cả về thể lực lẫn trí lực của con. Nếu bé có một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng thì đó sẽ là nền tảng giúp con phát triển khi lớn lên. Còn nếu bé có chế độ dinh dưỡng nghèo nàn thì dễ mắc phải tình trạng  suy dinh dưỡng, thiếu dưỡng chất và khi mẹ cung cấp quá nhiều chất dinh dưỡng cho con sẽ khiến bé bị béo phì làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con.

Vì vây hãy chú ý đến chế độ dinh dưỡng của con ngay từ trong bụng mẹ và những năm tháng đầu đời để giúp con phát triển tốt hơn từng ngày.

suy dinh dưỡng trẻ em

Chế độ dinh dưỡng là yếu tố quyết định sự phát triển của con

2/ Yếu tố môi trường

Nếu được phát triển trong một môi trường trong xanh, lành mạnh thì bé sẽ có khả năng phát triển thể chất và tinh thần tối ưu, ngược lại nếu bé có một môi trường sống không tốt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, việc hình thành tính cách, và lối suy nghĩ của trẻ. Các mẹ nên chú ý đến môi trường sống của con để bé có cơ hội được vươn mình lớn lên một cách tự tin và hoàn hảo.

Môi trường ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ

Môi trường sống ảnh hưởng đến phát triển nhân cách của trẻ

3/ Yếu tố bệnh tật

Những trẻ mắc bệnh  mãn tính thường rất chậm phát triển hơn so với các trẻ khác. Có rất nhiều yếu tố làm cho trẻ bị bệnh như do chế độ dinh dưỡng hạn chế, môi trường sống ô nhiễm, các bệnh truyền nhiễm. Vì vậy mà các mẹ nên chú ý chăm sóc sức khỏe cho con thật tốt mỗi khi thời tiết thay đổi và chú ý bổ sung vitamin giúp trẻ tăng sức đề kháng chống chọi với bệnh tật hiệu quả hơn.

Ngoài ra ở độ tuổi mầm non thì các bé thường mắc phải bệnh suy dinh dưỡng nên các mẹ hãy chọn cho bé một loại sữa giúp bé tăng cân tốt để đảm bảo cân nặng của con bạn luôn trong tầm kiểm soát và bé không bị còi xương nhé.

chăm sóc bé suy dinh dưỡng

Khi trẻ em bị bệnh sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển

4/ Yếu tố di truyền

Di truyền cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, nếu gia đình có tiền sử mắc bệnh nào đó thì các mẹ nên chú ý chăm sóc con và thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện kịp thời các căn bệnh của bé.

thường xuyên kiểm tra sức khỏe cho bé

Thường xuyên kiểm tra sức khỏe cho con để phát hiện bệnh kịp thời

5/ Yếu tố giáo dục

Trẻ em nếu được cha mẹ yêu thương chỉ bảo và dạy dỗ ngay từ nhỏ sẽ giúp bé phát triển tư tưởng và hình thành nhân cách tốt hơn so với những trẻ không được quan tâm, chăm sóc. Chính vì vậy mà các mẹ hãy dành thời gian quan tâm và chỉ dạy cho con ngay từ nhỏ để bé có được nền tảng phát triển nhân cách một cách tốt nhất.

giúp trẻ hoạt động với bạn bè

Trẻ em cần được giáo dục để phát triển nhân cách ngay từ nhỏ

Đó là các yếu tố có tầm ảnh hưởng quyết định đến sự phát triển của trẻ. Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp các mẹ có thêm thông tin để nuôi dạy các con khỏe mạnh, thông minh và trưởng thành từng ngày. 

Xem thêm các chủ đề:

Bạn hỏi,

Chuyên gia NutiFood
trả lời

Trao đổi trực tiếp cùng chuyên gia dinh dưỡng của NutiFood để có giải pháp hữu ích và thiết thực nhất cho tình trạng sức khỏe bé yêu.

Câu chuyện

thành công

Là nụ cười của cha khi con vẫy tay “Thưa cha, con đi học”. Là những giọt nước mắt hạnh phúc của mẹ vì cỡ bỉm của con đã tăng lên một size. Là những niềm vui sướng của cô khi các bé hôm nay hoạt bát quá. Là những hân hoan của các chuyên gia phát triển trẻ em ngày đêm nỗ lực cống hiến.
Chỉ có những người đã, và đang làm cha, làm mẹ và những ai đảm nhận trọng trách thiêng liêng trong bước đường phát triển của một đứa trẻ mới hiểu được rằng: Đăng sau mỗi câu chuyện thành là cả một hành trình.