Những thực phẩm tăng chiều cao cho trẻ mà mẹ nên biết

Trong khuyến cáo về dinh dưỡng tại các nước Úc, Mỹ, Canada đều thống nhất chia các sản phẩm thức ăn thành 5 nhóm chính. Mỗi nhóm bao gồm các thực phẩm chứa lượng dưỡng chất thiết yếu giống nhau. Các nhóm thức ăn này đều rất cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển và duy trì sức khoẻ cho trẻ. Trong đó, có một số thực phẩm giúp tăng trưởng chiều cao tốt nhất mà mẹ cần lưu ý. Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Bổ sung thức ăn ở nhóm thực phẩm sữa

Các sản phẩm sữa và làm từ sữa là nguồn cung cấp canxi, protein rất lớn cho cơ thể. Trẻ từ 1 tuổi vẫn có thể tiếp tục cho bú sữa mẹ. Nhưng vì lí do nào đó như mẹ phải đi làm, sữa mẹ không đủ do nhu cầu về sữa của trẻ ở tuổi này tăng cao, mẹ nên bổ sung sữa ngoài cho trẻ. Mẹ cho trẻ uống sữa công thức hoặc sữa tươi đều được.

Công thức sữa tốt cho trẻ

Các sản phẩm sữa và làm từ sữa là nguồn cung cấp canxi, protein rất lớn cho cơ thể

Một số sản phẩm từ sữa như phomai, sữa chua, pho-mát,… đều là những thực phẩm có nguồn canxi dồi dào. Theo khuyến cáo từ Viện dinh dưỡng của Úc, trẻ từ 7 tháng đến 12 tháng tuổi, mỗi ngày có thể uống 600ml sữa và 10 ml sữa chua hoặc 5gram phô mai.

Thực phẩm giàu canxi từ nhóm ngũ cốc

Mặc dù nhóm ngũ cốc là thực phẩm cung cấp nhiều tinh bột, nhưng một số hạt ngũ cốc cũng có thành phần canxi giàu có. Đứng đầu bảng này phải kể đến là hạt hạnh nhân và yến mạch. Trong 100gram hạt hạnh nhân chứa đến 222mg. Yến mạch có hàm lượng canxi khoảng 54mg/100g. Mặc dù tỉ lệ hấp thụ canxi trong hạt ngũ cốc được xem là thấp hơn so với cannxi có trong sữa nhưng đây cũng là thực phẩm giúp bé tăng trưởng chiều cao tốt.

Yến mạch bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ

Yến mạch có hàm lượng canxi cao

Thực phẩm giàu canxi trong nhóm thịt động vật

Những thực phẩm chứa hàm lượng canxi phong phú là thuỷ hải sản, đặc biệt là cá nhỏ nấu nhừ ăn cả xương, cua đồng, tôm, cua, ốc… .

Hải sản cung cấp nhiều dinh dưỡng cho trẻ

Hải sản cung cấp nguồn canxi giúp trẻ tăng chiều cao

Thực phẩm giàu canxi trong nhóm rau củ đậu

Trong 100 gram đậu cô ve hạt chứa lượng canxi 26mg, trong 100g đậu phụ chứa 24mg canxi, trong 100g hạt đậu cove chứa 96mg canxi và 100g hạt đậu nành chứa lượng canxi là 165mg canxi. Bổ sung đậu nành, đậu cô – ve trong bữa ăn chính của con là một cách giúp bữa ăn đa dạng hơn. Đậu hũ/ đậu phụ là một thực phẩm giàu đạm và canxi, mẹ nên cho trẻ ăn miếng đậu hũ hơn là uống nước đậu.

Đậu giúp trẻ tăng lượng canxi

Mẹ có thể bổ sung đậu cô ve vào thực đơn của con để bổ sung thêm canxi và đa dạng bữa ăn

Ngoài việc tích cực bổ sung thực phẩm giàu canxi để con tăng chiều cao tối ưu, gia đình cũng đừng quên cho trẻ ăn trái cây. Trái cây chứa nhiều nhóm viatmin tốt, cung cấp chất xơ cho cơ thể, để trẻ có thể phát triển toàn diện. Tóm lại, bổ sung canxi là việc làm thiết yếu trong chặng đường giúp con tăng chiều cao nhưng không phải là việc làm duy nhất. Mẹ hãy nhớ tô màu cho các bữa ăn của con. Tức là làm bữa ăn của con phong phú và đầy đủ 5 nhóm thực phẩm chắc chắn con sẽ tăng cân, tăng chiều cao đúng chuẩn và tối ưu gen chiều cao của gia đình thôi.

Để tham khảo các thông tin dinh dưỡng cho trẻ, mẹ vui lòng đọc thêm tại đây hoặc đặt câu hỏi cho bác sĩ dinh dưỡng NutiFood qua tổng đài (028) 38 255 777.

Tham khảo các bài viết: 

Bạn hỏi,

Chuyên gia NutiFood
trả lời

Trao đổi trực tiếp cùng chuyên gia dinh dưỡng của NutiFood để có giải pháp hữu ích và thiết thực nhất cho tình trạng sức khỏe bé yêu.

Câu chuyện

thành công

Là nụ cười của cha khi con vẫy tay “Thưa cha, con đi học”. Là những giọt nước mắt hạnh phúc của mẹ vì cỡ bỉm của con đã tăng lên một size. Là những niềm vui sướng của cô khi các bé hôm nay hoạt bát quá. Là những hân hoan của các chuyên gia phát triển trẻ em ngày đêm nỗ lực cống hiến.
Chỉ có những người đã, và đang làm cha, làm mẹ và những ai đảm nhận trọng trách thiêng liêng trong bước đường phát triển của một đứa trẻ mới hiểu được rằng: Đăng sau mỗi câu chuyện thành là cả một hành trình.