Những chú ý khi pha sữa cho bé

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất, phù hợp nhất, an toàn và đảm bảo vệ sinh nhất cho bé, lại sẵn có nên sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí rất lớn. Tuy nhiên, trong những trường hợp đặc biệt bé không thể bú mẹ, hoặc mẹ không đủ sữa hoặc khi bé lớn, sữa mẹ không thể đảm bảo đủ dinh dưỡng cho bé thì cần cho bé uống sữa công thức phù hợp. Để phát huy hiệu quả tối đa nhất khi cho trẻ uống sữa công thức giúp bé phát triển tốt, các bạn cần chú ý một số điểm khi pha sữa cho bé.

 

Vệ sinh dụng cụ pha sữa

Để đảm bảo vệ sinh bạn nên cho trẻ uống sữa bằng cốc và thìa, trường hợp trẻ bú bình khâu vệ sinh cần đặc biệt chú trọng. Trước khi pha sữa, bạn phải tiệt trùng các vật dụng cần thiết như cốc, thìa, bình sữa, núm vú, nắp đậy bình sữa... bằng cách rửa sạch tất cả các dụng cụ trên bằng dung dịch rửa bình sữa, sau đó rửa lại dưới vòi nước chảy và đun sôi trong 5 phút, rồi vớt ra để ráo. Nếu có điều kiện nên có nhiều bình sữa theo số cữ bú của bé để tiện việc vệ sinh.

Vệ sinh dụng cụ pha sữa cho bé

Nước để pha sữa

Nước dùng để pha sữa nên được đun sôi trong 5 phút, sau đó để nguội bớt còn 40 - 60 độ C, tùy theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Không pha nước quá nóng vì có thể gây hư hỏng một số chất dinh dưỡng như lysin, acid folic, các vitamin nhóm B, …có trong sữa. Không pha quá nguội sữa sẽ khó tan hết. Cũng không nên dùng nước rau, củ dền, cà rốt pha sữa cho bé.

Cách pha sữa bột

Rửa sạch tay trước khi pha. Lấy nước ấm đã chuẩn bị sẵn với một lượng chính xác cần dùng vào bình hoặc ly. Lường sữa bằng muổng có sẵn trong hộp, dùng dụng cụ sạch để gạt sữa cho bằng với mép muỗng, không đong quá đầy, hoặc nén sữa chặt trong muỗng. Cho sữa vào ly hoặc bình với số lượng phù hợp lượng nước đã lường, quấy đều hoặc lắc bình cho sữa tan hết, không để vón cục. Không pha sữa quá đặc, trẻ sẽ khó tiêu hóa hấp thu gây rối loạn tiêu hóa, pha quá loãng sẽ không đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ.

Kiểm tra nhiệt độ sữa trước khi cho bé bú bằng cách đổ một lượng sữa nhỏ lên cổ tay hoặc mu bàn tay, cảm giác thấy sữa ấm là cho bé bú được. Sữa đã pha nên cho bé bú ngay, hãy bỏ lượng sữa thừa nếu bé không bú hết. Không nên để sữa đã pha quá 2 giờ ở nhiệt độ phòng.

Chuyên Gia Dinh Dưỡng - Nutifood

 

Xem thêm các chủ đề:

Bạn hỏi,

Chuyên gia NutiFood
trả lời

Trao đổi trực tiếp cùng chuyên gia dinh dưỡng của NutiFood để có giải pháp hữu ích và thiết thực nhất cho tình trạng sức khỏe bé yêu.

Câu chuyện

thành công

Là nụ cười của cha khi con vẫy tay “Thưa cha, con đi học”. Là những giọt nước mắt hạnh phúc của mẹ vì cỡ bỉm của con đã tăng lên một size. Là những niềm vui sướng của cô khi các bé hôm nay hoạt bát quá. Là những hân hoan của các chuyên gia phát triển trẻ em ngày đêm nỗ lực cống hiến.
Chỉ có những người đã, và đang làm cha, làm mẹ và những ai đảm nhận trọng trách thiêng liêng trong bước đường phát triển của một đứa trẻ mới hiểu được rằng: Đăng sau mỗi câu chuyện thành là cả một hành trình.