Những cách tăng cân nhanh mẹ cần biết khi con tăng cân chậm

Con tăng cân chậm là một trong những vấn đề khiến mẹ cảm thấy phiền lòng. Nhìn con còi cọc hơn so với bạn bè cùng trang lứa lại càng làm mẹ thêm xót xa. Để cải thiện tình trạng này, khi thấy con có dấu hiệu tăng cân chậm, điều mẹ cần làm là áp dụng ngay những cách tăng cân nhanh khoa học và phù hợp với thể trạng của con mình.

Ngày càng có nhiều trẻ mắc phải tình trạng chậm tăng cân. Ngoài lý do phổ biến là trẻ biếng ăn, còn có nhiều lý do khác như trẻ bị nhiễm giun, chế độ dinh dưỡng không cân đối, chế độ sinh hoạt không khoa học hay trẻ bị thiếu vitamin và khoáng chất. Vậy đâu là biện pháp tăng cân khi con tăng cân chậm? Những thông tin sau đây sẽ giúp giải đáp cho bạn về vấn đề này.

Giúp bé thêm ngon miệng

Nếu cơ thể trẻ bị thiếu kẽm, vitamin nhóm B, sắt hay lysine,… trẻ sẽ mất cảm giác ngon miệng, trở nên biếng ăn và không thể hấp thu chất dinh dưỡng. Do đó, mẹ nên thường xuyên chế biến các loại thực phẩm giàu những chất này như hải sản, thịt bò, rau xanh đậm (giàu kẽm), thịt gà, gạo lứt, các loại đậu (giàu vitamin nhóm B), sữa tươi, lòng đỏ trứng, cá (giàu lysine),… để giúp bé thêm ngon miệng và ăn được nhiều hơn.

cách giúp trẻ tăng cân nhanh

Mẹ đã nấu cho bé những món ăn thật ngon chưa?

Ngoài ra, mẹ cũng đừng quên kết hợp các thực phẩm với nhau để tạo thành những món ăn đa dạng. Điều này sẽ giúp bé có thể ăn nhiều mà không cảm thấy ngán.

Chế độ vận động phù hợp

Một chế độ dinh dưỡng khoa học phải được kết hợp với một chế độ vận động phù hợp mới có thể giúp phát huy công dụng giúp trẻ tăng cân của nó. Bạn nên cho bé vận động khoảng 30 phút mỗi ngày với những bài tập phù hợp với độ tuổi như đi bộ, đạp xe, vui đùa cùng bè bạn. Khi được vận động, cơ thể bé sẽ tiêu hao năng lượng để bé nhanh đói, thèm ăn và hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn. Không chỉ vậy, vận động còn rất tốt cho tinh thần của bé.

Chia nhỏ bữa ăn của bé

Chia nhỏ bữa ăn là giải pháp cho bé tăng cân chậm mà nhiều bà mẹ đang áp dụng. Thay vì chỉ ăn 3 bữa như truyền thống, bạn có thể cho bé ăn thành 5 – 6 bữa một ngày. Ví dụ, nếu như ở bữa chính, bạn thấy con mình ăn ít cháo thì bạn không nên ép bé ăn hết mà nên bổ sung thêm trái cây hoặc sữa tăng cân cho bé vào các bữa nhỏ sau đó để bé được bổ sung dinh dưỡng hiệu quả.

cách làm cho trẻ tăng cân

Bạn nên cho bé được ăn nhiều bữa nhỏ

Tẩy giun cho trẻ định kì

Con bạn ăn rất nhiều nhưng cân nặng vẫn không được cải thiện? Rất có thể con bạn đã bị nhiễm giun nên chất dinh dưỡng đã bị giun “ăn” hết. Do đó, bạn cần tẩy giun cho bé theo định kì, cứ 6 tháng 1 lần đối với trẻ trên 2 tuổi. Đối với trẻ dưới 2 tuổi, bạn nên hỏi ý kiến của các bác sĩ hoặc chuyên gia để có thể tẩy giun cho bé đúng cách và an toàn.

khám bác sỹ định kỳ khi trẻ chậm tăng cân

Mẹ nên cho bé tẩy giun và khám sức khỏe định kì

Khám sức khỏe cho bé thường xuyên

Bất kì một vấn đề bất thường nào trong cơ thể, nhất là các vấn đề về chức năng tiêu hóa cũng có thể gây ra tình trạng trẻ tăng cân chậm. Vì vậy, ba mẹ cần cho bé đi khám sức khỏe thường xuyên để có thể theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe của trẻ và kịp thời đưa ra những điều chỉnh cần thiết. Ngoài ra, ba mẹ cũng đừng quên theo dõi cân nặng của bé thường xuyên nhé!

Tham khảo các bài viết                       

Bạn hỏi,

Chuyên gia NutiFood
trả lời

Trao đổi trực tiếp cùng chuyên gia dinh dưỡng của NutiFood để có giải pháp hữu ích và thiết thực nhất cho tình trạng sức khỏe bé yêu.

Câu chuyện

thành công

Là nụ cười của cha khi con vẫy tay “Thưa cha, con đi học”. Là những giọt nước mắt hạnh phúc của mẹ vì cỡ bỉm của con đã tăng lên một size. Là những niềm vui sướng của cô khi các bé hôm nay hoạt bát quá. Là những hân hoan của các chuyên gia phát triển trẻ em ngày đêm nỗ lực cống hiến.
Chỉ có những người đã, và đang làm cha, làm mẹ và những ai đảm nhận trọng trách thiêng liêng trong bước đường phát triển của một đứa trẻ mới hiểu được rằng: Đăng sau mỗi câu chuyện thành là cả một hành trình.