Làm thế nào để tăng cân cho bé 4-6 tháng tuổi?

Tăng cân cho trẻ em không phải là chuyện đơn giản. Nhất là đối với những bé 4-6 tháng tuổi lại càng khó hơn nữa, bởi lúc này cơ thể bé còn non nớt, hệ tiêu hóa cũng chưa hoàn thiện. Nên cho bé ăn thức ăn hay chưa, có nên cho bé uống thêm sữa ngoài sữa mẹ không, nên chọn loại sữa nào cho bé tăng cân…đều là những câu hỏi quan trọng mà các bà mẹ cần có kiến thức để trả lời được.

Vậy làm thế nào để  tăng cân cho bé 4-6 tháng tuổi ? Sau đây là những kiến thức quan trọng mà các bà mẹ cần phải biết để giúp bé phát triển cân nặng trong độ tuổi này.

Cho bé uống sữa đầy đủ và hợp lý

Bé từ 4-6 tháng tuổi thì nguồn dinh dưỡng chủ yếu vẫn là từ sữa mẹ. Hầu hết các bà mẹ đều đủ sữa cho bé nếu ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý.

Chỉ những trường hợp bất đắc dĩ mới phải cho bé uống sữa công thức như mẹ bị mất sữa, mẹ mắc một số bệnh không thể cho con bú hoặc mẹ thiếu sữa, bé tăng cân không đủ thì mới cân nhắc bổ sung sữa ngoài.

Khi sử dụng sữa bột, các mẹ cần chú ý lựa chọn loại sữa nào giúp trẻ tăng cân có uy tín, phù hợp độ tuổi của bé cũng như pha đúng công thức và liều lượng. Pha loãng quá hay đặc quá, nóng quá hoặc nguội quá cũng đều ảnh hưởng không tốt đến dưỡng chất có trong sữa cũng như khả năng hấp thu của trẻ.

Trẻ 4-6 tháng tuổi cần được bổ sung dinh dưỡng từ sữa đầy đủ

Trẻ 4-6 tháng tuổi cần được bổ sung dinh dưỡng từ sữa đầy đủ

Cho bé ăn dặm đúng cách

Giai đoạn bé đủ 6 tháng tuổi là lúc phù hợp để bắt đầu cho bé ăn dặm theo như khuyến cáo từ các tổ chức y tế. Bởi thời điểm này là lúc hệ tiêu hóa của bé bắt đầu đủ cứng cáp để có thể tiếp nhận thức ăn khác ngoài sữa. Tuy nhiên, trường hợp đặc biệt cũng có thể cho bé ăn dặm sớm hơn nếu như mẹ không đủ sữa hoặc là sữa của mẹ gặp vấn đề nhưng ít nhất bé phải trên 4 tháng.

Vì đã quen với việc uống sữa, nên thức ăn dặm cần bắt đầu từ dạng lỏng cho đến đặc dần với lượng từ ít đến nhiều dần. Không nên ép bé khi bé không thích ăn. Nếu bé ăn ít thì có thể bổ sung thêm sữa hoặc các món bé thích ăn sau bữa ăn. Nêu chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày để bé dễ ăn và dễ hấp thu hơn. Cũng như người lớn, trẻ ăn dặm cũng cần bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất (đạm, đường, béo và rau củ) để trẻ tăng cân khỏe mạnh.

Cũng đừng quên cho thêm dầu mỡ vào thức ăn dặm của bé bởi vì dầu mỡ là môi trường cần thiết để cơ thể chuyển hóa các chất đạm. Bên cạnh đó, chất béo có trong dầu mỡ là một thành phần quan trọng quyết định đến cân nặng của trẻ.

Bắt đầu cho bé ăn dặm khi bé 6 tháng tuổi

Nên bắt đầu cho bé ăn dặm khi bé 6 tháng tuổi

Sử dụng các biện pháp kích thích tiêu hóa cho bé

Một số trường hợp bé bị kém tiêu hóa, bé ăn bú đủ nhưng chậm tăng cân, có thể cần bổ sung men tiêu hóa từ bên ngoài vào. Men tiêu hóa sẽ bổ sung các vi sinh vật thiếu hụt vào hệ tiêu hóa của bé, giúp biến đổi chất xơ thực phẩm thành acid lactic, acetic, butyric, hàng loạt vitamin, axit amin, men, hormon và các chất dinh duỡng quan trọng khác. Nhưng để xác định bé có kém tiêu hóa hay không, cần bổ sung men vi sinh như thế nào bố mẹ nên tham khảo ý kiến từ các chuyên gia, bác sĩ được được tư vấn tốt nhất cho trẻ.

Xem thêm các chủ đề:

Bạn hỏi,

Chuyên gia NutiFood
trả lời

Trao đổi trực tiếp cùng chuyên gia dinh dưỡng của NutiFood để có giải pháp hữu ích và thiết thực nhất cho tình trạng sức khỏe bé yêu.

Câu chuyện

thành công

Là nụ cười của cha khi con vẫy tay “Thưa cha, con đi học”. Là những giọt nước mắt hạnh phúc của mẹ vì cỡ bỉm của con đã tăng lên một size. Là những niềm vui sướng của cô khi các bé hôm nay hoạt bát quá. Là những hân hoan của các chuyên gia phát triển trẻ em ngày đêm nỗ lực cống hiến.
Chỉ có những người đã, và đang làm cha, làm mẹ và những ai đảm nhận trọng trách thiêng liêng trong bước đường phát triển của một đứa trẻ mới hiểu được rằng: Đăng sau mỗi câu chuyện thành là cả một hành trình.