Kế hoạch dinh dưỡng giúp trẻ mau tăng cân

Nếu bé nhà bạn thường xuyên trong tình trạng biếng ăn dẫn đến còi cọc hoặc vừa bị sút cân sau một đợt ốm thì kế hoạch dinh dưỡng sử dụng những thực phẩm dinh dưỡng sau đây sẽ  giúp trẻ tăng cân nhanh chóng, thoát khỏi nguy cơ mắc bệnh suy dinh dưỡng thấp còi. 

  1. Cho trẻ ăn uống một cách khoa học

Điều quan trọng nhất là bố mẹ nên cho con ăn dặm đúng tuổi (từ khi con được 6 tháng tuổi).

Khi bé được 1 tuổi, sữa mẹ không cung cấp đủ nhu cầu dinh dưỡng của bé mà cần nhiều hơn thế. Vì vậy, bên cạnh việc cho bé bú sữa mẹ thì cần bổ sung các dinh dưỡng khác theo tiêu chuẩn hợp lý.

Khi bé đến tuổi ăn dặm, mẹ nên tập cho bé ăn tăng dần từ lỏng đền đặc, từ ít đến nhiều, trẻ từ 8 tháng trở đi phải cho ăn bột/cháo đặc.

Cho trẻ ăn uống khoa học

Trong các bữa ăn hàng ngày của con, cho trẻ ăn đa dạng các thực phẩm và chú ý trong mỗi bữa ăn đều có đủ 4 nhóm thực phẩm (bột, béo, đạm, rau). Chú ý đến lượng thực phẩm cần dùng cho trẻ trong mỗi bữa ăn. Tăng lượng dầu mỡ trong bữa ăn của bé. Vì dầu mỡ cung cấp năng lượng gấp đôi chất bột và chất đạm. Mỗi chén bột, cháo hoặc cơm của trẻ cần có một đến hai muỗng canh dầu hoặc mỡ. Trong trường hợp chăm sóc bé bị suy dinh dưỡng, mẹ cần tìm hiểu bé suy dinh dưỡng ăn gì, từ đó có lập cho bé một thực đơn cho bé suy dinh dưỡng hợp lý.

Không nên cho ăn vặt, các món ăn vặt thỉnh thoảng có thể cho ăn ngay sau bữa ăn chính hoặc bữa phụ xem như món ăn chơi vui, không cho trẻ ăn giữa hai bữa ăn sẽ gây hiện tượng ngang dạ.

Tăng bữa ăn hàng ngày: Mẹ có thể cho bé ăn ngày ăn 5 – 6 bữa thay vì chỉ ăn 3 bữa. Cho bé uống thêm sữa trước khi ngủ.

  1. Thực phẩm bổ sung dinh dưỡng

Growplus+ tăng cân khỏe mạnh

Sản phẩm Grow Plus Đỏ cung cấp dinh dưỡng cho bé

Dầu olive

Dầu olive cực tốt cho tim mạch và có chứa nhiều chất chống oxy hóa. Đây là loại dầu rất giàu dưỡng chất, cho một vài muỗng dầu vào bát cháo/ bột của con là đã có thể giúp bé có được nhiều calo cũng như các acid béo thiết yếu. Mẹ nên cho dầu olive vào cháo/ bột cho bé khoảng 2 – 3 bữa/ tuần để giúp con tăng cân nhanh chóng.

Thịt, cá

Thịt, cá là hai thực phẩm giàu calo không thể thiếu trong thực đơn để giúp bé tăng cân. Tuy nhiên việc ăn quá nhiều thịt có thể gây hại cho sức khỏe, vì vậy cha mẹ nên cân đối lượng thịt trong khẩu phần ăn của con, cho con ăn thay đổi bữa thịt, bữa cá, xen kẽ các bữa hải sản, đậu đỗ giúp con dễ dàng nhận đủ chất dinh dưỡng.

Tinh bột

Tinh bột là một phần quan trọng trong khẩu phần ăn hàng ngày giúp bé tăng cân. Những thực phẩm giàu tinh bột như bánh mì, gạo và các loại ngũ cốc và các loại hạt. Theo tính toán, cứ mỗi khẩu phần gạo trắng đã được nấu chín cung cấp 200 calo năng lượng (1 chén cơm) thì có chứa 45g carbohydrat.

Sữa và sữa chua

Sữa chua rất dễ ăn và hầu hết trẻ con đều yêu thích. Sữa chua không chỉ giàu năng lượng mà còn có tác dụng kích thích tiêu hóa ở bé, giúp bé nhanh có cảm giác đói và ăn ngon miệng hơn. Dù bé nhà bạn thích loại sữa chua nào, sữa chua nguyên kem trắng, sữa chua vị hoa quả, sữa chua bạn tự làm..., hãy cứ để bé tự do lựa chọn vì giá trị dinh dưỡng gần như nhau.

sữa giúp trẻ tăng cân

Sữa, đặc biệt là những loại sữa dành cho bé nhẹ cân cực giàu chất dinh dưỡng hoặc sữa cho trẻ suy dinh dưỡng. Theo bác sĩ Đặng Thu Hiền (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), trẻ phải ăn đủ số lượng theo khẩu phần đã được khuyến cáo thì mới có thể tăng cân. Nếu con bạn dưới 6 tháng tuổi thì lượng sữa mỗi ngày cần là 800- 900ml, khi bé trên 6 tháng tuổi và đã ăn dặm thì lượng sữa mỗi ngày bé cần là 600ml mới đủ để giúp bé tăng cân.

Chuyên Gia Dinh Dưỡng - NutiFood

                                                                                                            Theo nutifood.com.vn

 

Xem thêm các chủ đề:

Bạn hỏi,

Chuyên gia NutiFood
trả lời

Trao đổi trực tiếp cùng chuyên gia dinh dưỡng của NutiFood để có giải pháp hữu ích và thiết thực nhất cho tình trạng sức khỏe bé yêu.

Câu chuyện

thành công

Là nụ cười của cha khi con vẫy tay “Thưa cha, con đi học”. Là những giọt nước mắt hạnh phúc của mẹ vì cỡ bỉm của con đã tăng lên một size. Là những niềm vui sướng của cô khi các bé hôm nay hoạt bát quá. Là những hân hoan của các chuyên gia phát triển trẻ em ngày đêm nỗ lực cống hiến.
Chỉ có những người đã, và đang làm cha, làm mẹ và những ai đảm nhận trọng trách thiêng liêng trong bước đường phát triển của một đứa trẻ mới hiểu được rằng: Đăng sau mỗi câu chuyện thành là cả một hành trình.