Chậm tăng cân và suy dinh dưỡng – Những điều các ông bố bà mẹ nên biết

 

Chậm tăng cân là hệ quả của việc cơ thể trẻ không hấp thu đủ dinh dưỡng và các vi chất cần thiết cho sự phát triển. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự chậm tăng cân của trẻ như các bữa ăn nghèo dinh dưỡng, bệnh lý của trẻ hay không biết sử dụng loại sữa nào giúp trẻ tăng cân, nhưng dù là bất cứ lý do gì, nếu để tình trạng đó kéo dài sẽ rất dễ dẫn đến suy dinh dưỡng ở trẻ.

Bé suy dinh dưỡng nặng

Suy dinh dưỡng ở trẻ là một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất của các bà mẹ

hiện nay

Chậm tăng cân chính là biểu hiện sớm nhất của suy dinh dưỡng. Muốn biết trẻ có bị suy dinh dưỡng hay không, cần theo dõi thường xuyên cân nặng của trẻ trên biểu đồ phát triển. Nếu thấy 2-3 tháng liền trẻ không tăng cân cần đưa ngay đến bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân và chữa trị.

Các bà mẹ cũng có thể dựa vào các chỉ số chuẩn cân nặng dựa theo tuổi để so sánh với con mình. Khi trẻ mới sinh nặng từ 2,5 – 3 kg, sau 5 tháng tăng gấp đôi, 12 tháng tăng gấp ba, sau đó mỗi năm tăng thêm 2 kg. Trẻ 6 tuổi thì cân nặng phải là 20kg. Nếu trọng lượng của bé chỉ còn 90% so với tuổi thì bé bị suy dinh dưỡng cấp độ I, còn 75% là suy dinh dưỡng cấp độ II, dưới 60% là suy dinh dưỡng cấp độ III.

Biểu hiện trẻ suy dinh dưỡng

Trẻ hay buồn bực, ít vui chơi là một trong những biểu hiện của suy dinh dưỡng

Ngoài chỉ số quan trọng về cân nặng, các bà mẹ cũng có thể dựa vào một số dấu hiệu khác để nhận biết con mình có bị suy dinh dưỡng hay không như là bé biếng ăn, môi xanh, hay buồn bực, quấy khóc, ít vui chơi, các bắp thịt tay chân mềm nhão, bụng to dần, trẻ chậm biết bò, biết đi…

Để ngăn ngừa và cải thiện tình hình, dinh dưỡng là yếu tố hàng đầu.

 Không có gì tốt hơn việc bổ sung dinh dưỡng cho những vấn đề về thiếu dinh dưỡng. Trẻ chậm tăng cân cần một chế độ ăn uống cân đối, giàu dưỡng chất để phục hồi cân nặng và chiều cao, lấy lại đà tăng trưởng bình thường.

Bữa ăn của trẻ cần kết hợp đủ 4 nhóm thực phẩm gồm : tinh bột (cơm, bún, cháo, mì…), chất đạm (thịt, trứng, sữa…), chất béo (dầu, mỡ) và rau củ quả, trái cây. Nên đa dạng các loại thực phẩm mỗi bữa ăn để tránh cảm giác ngán cho trẻ, đồng thời nên cho trẻ ăn thêm các bữa phụ kết hợp với các loại sữa giúp bé tăng cân tốt

Sữa tăng cân cho trẻ

Dinh dưỡng là yếu tố hàng đầu cho trẻ chậm tăng cân và suy dinh dưỡng

Tuy nhiên khi quan tâm đến loại sữa nào cho bé tăng cân các bà mẹ cũng cần chú ý tới việc pha sữa cho đúng cách, đúng công thức để đảm bảo sử dụng tốt nhất nguồn dinh dưỡng dồi dào này.

Ngoài ra việc bổ sung dinh dưỡng, các phụ huynh cũng cần chú ý cho bé tăng cường vận động thể chất ngoài trời như cho bé chạy nhảy vui đùa, đạp xe, đi bộ… và cho bé ngủ đủ giấc, ít nhất 8 giờ/ngày để giúp bé tăng cân khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

Các chủ đề khác: 

Bạn hỏi,

Chuyên gia NutiFood
trả lời

Trao đổi trực tiếp cùng chuyên gia dinh dưỡng của NutiFood để có giải pháp hữu ích và thiết thực nhất cho tình trạng sức khỏe bé yêu.

Câu chuyện

thành công

Là nụ cười của cha khi con vẫy tay “Thưa cha, con đi học”. Là những giọt nước mắt hạnh phúc của mẹ vì cỡ bỉm của con đã tăng lên một size. Là những niềm vui sướng của cô khi các bé hôm nay hoạt bát quá. Là những hân hoan của các chuyên gia phát triển trẻ em ngày đêm nỗ lực cống hiến.
Chỉ có những người đã, và đang làm cha, làm mẹ và những ai đảm nhận trọng trách thiêng liêng trong bước đường phát triển của một đứa trẻ mới hiểu được rằng: Đăng sau mỗi câu chuyện thành là cả một hành trình.