Cân nặng của trẻ - Khi nào mẹ cần lo ?

Cân nặng là chỉ số giúp mẹ đánh giá sự phát triển về thể chất của con. Trẻ có thể bị suy dinh dưỡng nếu không tăng cân liên tục trong vòng 3 tháng, hay cân nặng và chiều cao của trẻ thấp hơn tiêu chuẩn bình thường. Việc theo dõi cân nặng của trẻ rất quan trọng, nhất là trong giai đoạn 1 - 3 tuổi.

Cân nặng của bé nói lên điều gì?

Mỗi đứa trẻ có sự phát triển riêng biệt của mình, không những tùy thuộc vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày, mà còn liên quan đến các yếu tố khác như sự di truyền, vấn đề dinh dưỡng và sức khỏe của mẹ trong thai kỳ, khả năng hấp thu dưỡng chất của cơ thể trẻ…Do đó, cân nặng chỉ là yếu tố giúp mẹ đánh giá xem liệu trẻ có đang phát triển theo chiều hướng tích cực hay không chứ không phải là yếu tố đánh giá bệnh lý hoặc sức khỏe của trẻ. Sự phát triển về thể chất, trí tuệ và tốc độ tăng cân của bé mới là điều đáng để mẹ quan tâm.

Trong giai đoạn từ 1 – 3 tuổi, cân nặng của trẻ phát triển chậm hơn trước, do đó ba mẹ thường bỏ qua việc theo dõi thường xuyên cân nặng của trẻ. Những đứa trẻ không phát triển khỏe mạnh thường có khả năng tăng cân và phát triển kém hơn những đứa trẻ khác. Trong giai đoạn này, cân nặng của trẻ có thể đạt đến gấp 4 lần lúc mới sinh. Những bé phát triển chậm sẽ không thể đáp ứng được những con số này hoặc không đạt với chuẩn cân nặng. Mẹ có thể theo dõi bảng cân nặng và chiều cao để đánh giá sự phát triển của con.

bé chậm tăng cân

Cân nặng là yếu tố để mẹ đánh giá sự phát triển thể chất của con

Mẹ nhận biết trẻ chậm tăng cân như thế nào?

Đơn giản là theo dõi chỉ số cân nặng của trẻ hàng tháng, mẹ có thể dễ dàng nhận ra tốc độ phát triển cân nặng của con mình. Ngoài cân nặng, dấu hiệu để nhận biết con có những biểu hiện chậm tăng cân có thể dẫn đến suy dinh dưỡng, thấp còi như sau:

- Con thờ ơ với môi trường xung quanh, gọi không chú ý.

- Con tránh nhìn trực diện vào người khác.

- Bé luôn cáu kỉnh, khó chịu, khóc lóc.

- Bé không đạt được các mốc phát triển như những trẻ bình thường khác về ngồi, bò, đứng chựng và nói chuyện. 

trẻ em suy dinh dưỡng

Chậm tăng cân kéo dài dẫn đến nguy cơ suy dinh dưỡng, thấp còi

Trẻ chậm tăng cân cần sự giúp đỡ của ba mẹ và bác sĩ. Các chuyên gia dinh dưỡng sẽ đánh giá nhu cầu ăn uống của trẻ. Dù rất muốn con tăng cân nhưng mẹ cần hiểu rằng tăng cân cần phải có thời gian. Nếu bị chậm phát triển do một căn bệnh mãn tính hoặc rối loạn nào đó, có thể đứa trẻ đó phải được theo dõi định kỳ và điều trị lâu hơn. 

Nếu mẹ nhận thấy sự bất bình thường trong cân nặng của con, thấy con có dấu hiệu như ở trên, nếu con biếng ăn thì mẹ hãy gặp các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn và chăm sóc bé tốt nhất nhé.

Các chủ đề khác:

Chuyên gia dinh dưỡng - Nutifood

Bạn hỏi,

Chuyên gia NutiFood
trả lời

Trao đổi trực tiếp cùng chuyên gia dinh dưỡng của NutiFood để có giải pháp hữu ích và thiết thực nhất cho tình trạng sức khỏe bé yêu.

Câu chuyện

thành công

Là nụ cười của cha khi con vẫy tay “Thưa cha, con đi học”. Là những giọt nước mắt hạnh phúc của mẹ vì cỡ bỉm của con đã tăng lên một size. Là những niềm vui sướng của cô khi các bé hôm nay hoạt bát quá. Là những hân hoan của các chuyên gia phát triển trẻ em ngày đêm nỗ lực cống hiến.
Chỉ có những người đã, và đang làm cha, làm mẹ và những ai đảm nhận trọng trách thiêng liêng trong bước đường phát triển của một đứa trẻ mới hiểu được rằng: Đăng sau mỗi câu chuyện thành là cả một hành trình.