Bí Quyết Chăm Sóc Các Bé Từ 2 Đến 4 Tuổi

Có bao giờ bạn thắc mắc bé nhà mình ăn uống đã đúng cách chưa, hay là bạn vẫn đang băn khoăn về chế độ dinh dưỡng dành cho bé khi bé đang trong độ tuổi 2-4 tuổi, một độ tuổi “khó nuôi” -  đây là giai đoạn vàng để quyết định sự phát triển của các bé.

1/ Điều chỉnh thực đơn

Bạn vẫn nên cung cấp cho trẻ đủ các nhóm chất dinh dưỡng như (tùy vào từng tình trạng bé ốm hay mập mà bạn cân nhắc gia tăng hay giảm bớt số lượng): Ngũ cốc (trung bình mỗi bữa ăn bé cần ăn 1 chén cơm); Các loại thịt – cá (trung bình mỗi ngày là 100g); Rau xanh và trái cây; Chất béo (khoảng 2 muỗng cà phê cho 1 bữa).

Bạn có thể cho bé ăn 3 bữa chính cùng với gia đình và ăn thêm 2 – 3 bữa phụ với các món nhẹ nhàng như: sữa chua, phô mai, một ly sữa giúp bé tăng cân tốt sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho các bé chậm tăng cân.

Cho bé ăn thêm các bữa phụ

Ngoài bữa chính có thể cho bé ăn thêm các bữa phụ

2/ Lưu ý về lượng sữa cho con trong thời kỳ này

Không còn phụ thuộc vào sữa mẹ như những năm đầu tiên, ở độ tuổi này hệ tiêu hóa của bé cũng khá hoàn thiện và có thể hấp thu được các loại sữa nguyên kem, sữa tiệt trùng, sữa tươi cũng như các món cơm, thịt, cá, tôm,… dạng rắn. Lượng sữa mà bạn cần nạp vào mỗi ngày cho bé là từ 400 – 500ml mỗi ngày.

Nếu bé nhà bạn thuộc dạng béo tròn thì chỉ nên cung cấp lượng sữa vừa đủ còn nếu bé thuộc dạng còm, chậm tăng cân thì có thể chọn loại sữa nào cho bé tăng cân để sử dụng và số lượng nhiều hơn giúp đáp ứng tốt hơn các nhu cầu dinh dưỡng của bé.

 

sữa nào giúp bé tăng cân

Cung cấp cho bé lượng sữa vừa và đủ

3/ Trò chuyện với bé nhiều hơn

Các bé trong giai đoạn này rất hiếu động, thích khám phá thế giới xung quanh vì vậy mà bạn cần trò chuyện và chỉ dạy cho bé nhiều điều hơn. Đặc biệt, các bé sẽ được phát triển về ngôn ngữ và từ vựng tốt hơn khi được trò chuyện thường xuyên với người lớn.

Nếu được bạn hãy cho bé tham gia vào các hoạt động vui chơi ngoài trời hay cùng bạn làm bữa ăn cho gia đình, làm việc nhà,.. Khi được vận động bé sẽ ăn uống ngon miệng hơn và kích thích sự tăng trưởng, tránh khỏi tình trạng chậm tăng cân, suy dinh dưỡng mà lứa tuổi này hay mắc phải.

Hãy dạy bé tự làm những việc đơn giản như múc cơm, xỏ chân vào giày hay đánh răng,... để bé học cách tự lập từ từ và kể cho bé những câu chuyện về cuộc sống để bé học cách đồng cảm và phát triển tinh thần một cách tốt hơn.

 

Trò chuyện với bé nhiều hơn

Trò chuyện cùng bé giúp bữa ăn trở nên ngon miệng hơn

Trẻ em trong giai đoạn này rất ham khám phá vì vậy cần có những chế độ dinh dưỡng phù hợp hơn và rất cần sự quan tâm của bố mẹ để trẻ được hướng dẫn những bước đi đầu tiên cho đúng đắn. Các bậc phụ huynh cần dành nhiều thời gian bên con trong giai đoạn này để đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ.

Xem thêm các chủ đề:

Bạn hỏi,

Chuyên gia NutiFood
trả lời

Trao đổi trực tiếp cùng chuyên gia dinh dưỡng của NutiFood để có giải pháp hữu ích và thiết thực nhất cho tình trạng sức khỏe bé yêu.

Câu chuyện

thành công

Là nụ cười của cha khi con vẫy tay “Thưa cha, con đi học”. Là những giọt nước mắt hạnh phúc của mẹ vì cỡ bỉm của con đã tăng lên một size. Là những niềm vui sướng của cô khi các bé hôm nay hoạt bát quá. Là những hân hoan của các chuyên gia phát triển trẻ em ngày đêm nỗ lực cống hiến.
Chỉ có những người đã, và đang làm cha, làm mẹ và những ai đảm nhận trọng trách thiêng liêng trong bước đường phát triển của một đứa trẻ mới hiểu được rằng: Đăng sau mỗi câu chuyện thành là cả một hành trình.