03 lý do trẻ chậm tăng cân mà mẹ chưa biết

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn dến việc trẻ chậm tăng cân hoặc thậm chí là sụt cân. Ngoài những lý do phổ biến “ai cũng biết” như trẻ lười ăn, bị sốt…thì còn có những lý do sẽ gây ngạc nhiên cho nhiều bà mẹ vì nó không được chú ý hoặc thường hay bị bỏ qua trong các tình huống chăm con trong thực tế. (xem thêm suy dinh dưỡng trẻ em)

bé chậm tăng cân

Tắm sau khi cho bé ăn:

Mẹ có tắm cho bé ngay sau khi ăn? Nếu có thì đã đến lúc mẹ nên từ bỏ thói quen đó. Vì trên thực tế sau khi cho bé ăn, phải mất một thời gian bé mới có thể tiêu hóa giống như cơ thể của người lớn.

Nếu mẹ tắm cho bé ngay sau bữa ăn, cơ thể sẽ nguội đi và làm chậm quá trình tiêu hóa của bé. Điều này dẫn đến sự chậm trễ trong quá trình trao đổi chất của bé.

Táo bón, nôn mửa, khó tiêu là những kết quả không mong muốn của việc tắm sau khi ăn xong. Thói quen tắm sau khi ăn dẫn đến việc bé không hoặc chậm tăng cân, làm cho các mẹ lo lắng. Mặc dù việc tắm sau khi ăn có vẻ không liên quan nhưng các mẹ nên nhớ, nó rất quan trọng trong quá trình tiêu hóa của các bé.Chính vì vậy các mẹ nên tắm cho bé trước khi ăn để chất dinh dưỡng được hấp thụ và tiêu hóa tốt hơn nhé.

Cho bé bú sữa hoặc cho uống nước trước khi ăn:

Sữa lấp đầy bụng của bé trước bữa ăn chính dẫn đến việc bé ăn ít hơn khi vào bữa ăn chính.Uống nước cũng vậy, nếu trước khi ăn chính bé uống nước quá nhiều bé sẽ ăn ít hơn bình thường, trong trường hợp xấu nhất, bé có thể sẽ nôn ọe nếu bé bị ép ăn thêm. Mẹ nên cho bé uống nước sau khi ăn hoặc rất hạn chế trong khi ăn, thói quen cho bé uống nước bắt đầu các bữa ăn là một thói quen không tốt cần sửa bỏ.

Khoảng cách giữa các bữa ăn quá ngắn:

Trên thực tế khoảng cách quá ngắn giữa các bữa ăn sẽ hình thành nên sự ngang dạ, no lửng của bé, hậu quả là bé không chịu ăn dẫn tới việc bé không thể tăng cân. Nếu các mẹ chưa để ý tới những vấn đề này, đã đến lúc mẹ nên chú ý hơn để đảm bảo quá trình trao đổi chất và sự phát triển lành mạnh của bé mẹ nhé!

Bé thông thường nên được cho ăn trong vòng 30 phút vừa mới ngủ dậy , cho bé uống một ly sữa / bú sữa mẹ hay một loại trái cây tươi. Khoảng cách lý tưởng giữa các bữa ăn cho một em bé là 2,5 - 3 giờ đấy mẹ ạ.

Cho bé ăn trong khoảng 30 phút sau khi ngủ dậy

Nên cho bé ăn trong vòng 30 phút sau khi ngủ dậy

Được duyệt bởi “Chuyên Gia Dinh Dưỡng – NutiFood”

 

Xem thêm các chủ đề:

Bạn hỏi,

Chuyên gia NutiFood
trả lời

Trao đổi trực tiếp cùng chuyên gia dinh dưỡng của NutiFood để có giải pháp hữu ích và thiết thực nhất cho tình trạng sức khỏe bé yêu.

Câu chuyện

thành công

Là nụ cười của cha khi con vẫy tay “Thưa cha, con đi học”. Là những giọt nước mắt hạnh phúc của mẹ vì cỡ bỉm của con đã tăng lên một size. Là những niềm vui sướng của cô khi các bé hôm nay hoạt bát quá. Là những hân hoan của các chuyên gia phát triển trẻ em ngày đêm nỗ lực cống hiến.
Chỉ có những người đã, và đang làm cha, làm mẹ và những ai đảm nhận trọng trách thiêng liêng trong bước đường phát triển của một đứa trẻ mới hiểu được rằng: Đăng sau mỗi câu chuyện thành là cả một hành trình.