03 cách cho ăn của mẹ khiến trẻ ngày càng gầy ốm

“Xin chào chuyên gia GrowPLUS+! Em rất chịu khó và tỉ mỉ trong chuyện ăn uống của bé, thường xuyên bồi bổ cho bé những món ăn bổ dưỡng, em cũng ninh nhừ hầm kỹ khi nấu nướng, nhưng không hiểu sao bé nhà em vẫn cứ còi cọc, chậm lớn, gần đây lại có dấu hiệu biếng ăn khiến em rất phiền lòng, chuyên gia có thể cho em vài lời khuyên về tình trạng này.”

Mẹ bé Thỏ 2 tuổi – Gò Vấp

 

Đây là một trong những tâm sự, thắc mắc mà chúng tôi thường xuyên nhận được từ các bà mẹ. Trẻ gầy ốm, chậm phát triển có nhiều nguyên nhân, một trong số đó có thể đến từ những “ngộ nhận” trong việc nấu nướng và cho bé ăn.

Bổ dưỡng nằm ở nước hầm (ninh)

Hì hụi hầm xương cả buổi, rồi lấy nước nấu cháo cho bé, còn phần “xác” hết chất thì để mẹ ăn cho đỡ phí vì tin rằng khi hầm thật nhừ thì mọi tinh túy sẽ tan hết vào trong nước. Đây là một ngộ nhận “kinh điển” đi vào tiềm thức của không ít bà mẹ. Nhưng thực tế là chất đạm trong thịt, cá, tôm,… hay chất xơ trong rau củ có hầm bao lâu thì vẫn giữ nguyên ở trong xác thực phẩm mà không tan được vào nước. Vì vậy muốn trẻ hấp thụ được hết chất dinh dưỡng thì cần băm nhuyễn, cắt nhỏ, nấu mềm,.. và cho trẻ ăn cả “nước” lẫn “cái”. 

 

Món nào ăn được thì cho ăn mãi

Khi phát hiện trẻ đặc biệt thích ăn món nào thì mẹ cũng “thích thú” trổ tài nấu nướng cho bé ăn từ ngày này qua ngày khác. Hay nghe mọi người rỉ tai nhau yến sào bổ dưỡng, cháo chim bồ câu măng nhiều dinh dưỡng,… là mẹ lại không quản công mà bồi bổ cho bé trong một thời gian dài, vì cho rằng dùng liên tục thì mới có tác dụng tốt nhất. Nhưng mẹ lại quên rằng một bữa ăn đạt tiêu chuẩn của trẻ là phải đầy đủ 4 nhóm thực phẩm (đạm, béo, bột, rau) và trẻ em cũng biết thưởng thức mùi vị, nếu cứ ăn mãi một món thì trẻ rất dễ bị ngán và dần trở nên biếng ăn.  Vì vậy, các mẹ cần cho trẻ ăn uống đa dạng, đổi món thường xuyên là cách tốt nhất để trẻ nhận được nhiều loại chất dinh dưỡng mà không bị ngấy.

nên đa dạng thực đơn để trẻ không biếng ăn

Chỉ sử dụng nước hầm xương nấu cháo làm trẻ không được hấp thụ nhiều dinh dưỡng

Ăn vặt từng bữa nhỏ liên tục

Nhiều bà mẹ, đặc biệt là các mẹ có bé bị suy dinh dưỡng, biếng ăn được khuyên rằng nên tăng cường số lượng bữa ăn trong ngày cho bé thì cứ 2, 3 tiếng lại cho bé ăn 1 lần vì sợ… con đói và hi vọng con ăn nhiều thì sẽ mập mạp hơn. Việc cho ăn liên tục làm cho bé lúc nào cũng ở trong tình trạng “lửng dạ” không còn tha thiết nhiều đến bữa ăn chính. Hơn thế nữa, nhiều mẹ còn cho bé ăn những món ăn vặt ít bổ dưỡng nhưng dễ gây “ghiện” ở trẻ như bim bim, bánh kẹo,… làm trẻ càng biếng ăn bữa chính, do đồ ngọt làm tăng lượng đường huyết trong máu làm bé mặc dù chưa no vẫn không muốn ăn cơm/cháo.

 

Khi phát hiện trẻ trở nên biếng ăn, gầy ốm suy dinh dưỡng, mẹ cần đưa bé đến gặp bác sĩ dinh dưỡng để được thăm khám, theo dõi và có biện pháp chữa trị hữu hiệu nhất. Bên cạnh đó cần xem lại cách chế biến, cho trẻ ăn để tìm ra nguyên nhân chính xác nhất cho tình trạng của bé. 

 

Growplus+ cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi

GrowPLUS+ của NutiFood dinh dưỡng hiệu quả cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi, được chứng minh lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

Đối với trẻ suy dinh dưỡng thấp còi việc ăn uống khoa học cộng với một chế độ dinh dưỡng cân bằng và tăng cường bằng sữa GrowPLUS+ của NutiFood sẽ giúp trẻ lấy lại được cân nặng và vóc dáng chuẩn.

Chúc các bé luôn khỏe mạnh và phát triển toàn diện!

 

Xem thêm các chủ đề:

Bạn hỏi,

Chuyên gia NutiFood
trả lời

Trao đổi trực tiếp cùng chuyên gia dinh dưỡng của NutiFood để có giải pháp hữu ích và thiết thực nhất cho tình trạng sức khỏe bé yêu.

Câu chuyện

thành công

Là nụ cười của cha khi con vẫy tay “Thưa cha, con đi học”. Là những giọt nước mắt hạnh phúc của mẹ vì cỡ bỉm của con đã tăng lên một size. Là những niềm vui sướng của cô khi các bé hôm nay hoạt bát quá. Là những hân hoan của các chuyên gia phát triển trẻ em ngày đêm nỗ lực cống hiến.
Chỉ có những người đã, và đang làm cha, làm mẹ và những ai đảm nhận trọng trách thiêng liêng trong bước đường phát triển của một đứa trẻ mới hiểu được rằng: Đăng sau mỗi câu chuyện thành là cả một hành trình.