Phương pháp ngăn ngừa bệnh loãng xương ở phụ nữ

13/02/2017 | 02:57:00 AM

Nhiều người cho rằng loãng xương là bệnh của người già, song thực tế trong quá trình thăm khám và điều trị bệnh xương khớp, các bác sĩ cho biết không ít ca gãy xương do loãng xương xảy ra ở độ tuổi trẻ hơn.

Nguyên nhân là sau 35 tuổi, mật độ xương bắt đầu giảm sút. Tốc độ hủy xương diễn ra nhanh hơn quá trình tạo xương, khiến xương mất dần các khoáng chất cần thiết. Ở phụ nữ, nguy cơ loãng xương còn cao hơn vì khi bước qua thời kỳ mãn kinh, tốc độ mất xương xảy ra nhanh, trung bình mất 2-4% khối lượng xương trong một năm và kéo dài suốt 5-10 năm đầu của thời kỳ này.

Khác với các trường hợp gãy xương thông thường, gãy xương do loãng xương thường khó hồi phục và dẫn đến nhiều biến chứng phức tạp, thậm chí tử vong. Gãy đốt sống có thể gây nên những cơn đau lưng kéo dài, giảm chiều cao, gù vẹo, biến dạng cơ thể, giảm chức năng tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, giảm chất lượng sống. Nguy hiểm nhất, gãy xương vùng hông (gãy cổ xương đùi) để lại hậu quả tương đương với biến chứng đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Với gãy xương vùng hông, thống kê cho thấy, 25% người bệnh tử vong trong vòng một năm đầu tiên sau gãy xương. 20% bệnh nhân cần người trợ giúp suốt cuộc đời còn lại. 30% người bệnh bị tàn phế, phải phụ thuộc hoàn toàn vào người khác. Chỉ có 25% có thể hội nhập trở lại với cuộc sống xã hội, nhưng nguy cơ tái gãy xương cao gấp 2,5 lần so với trước đây. 

Để tránh những hậu quả đáng tiếc do loãng xương gây ra, các chuyên gia khuyên phụ nữ cần nhận thức đúng về nguy cơ và hậu quả của loãng xương. Chủ động phòng bệnh loãng xương ngay từ tuổi 30 thông qua các bữa ăn hàng ngày với các thực phẩm giàu canxi và vitamin D. Uống các loại sữa giàu canxi mỗi ngày kết hợp cùng việc tập thể dục và kiểm tra mật độ xương định kỳ hàng năm... cũng là những thói quen tốt nên có.

NuCalci – Một trong những loại sản phẩm của NutiFood giúp ngăn ngừa loãng xương hiệu quả

Bạn nên dùng những loại thực phẩm sau để ngăn ngừa loãng xương:

1. Sữa chua

Sữa chua được coi là thực phẩm vàng cho hệ tiêu hóa, hơn nữa nó còn chứa một lượng khá lớn vitamin D và canxi. Trung bình 1 cốc sữa chua cung cấp 30% nhu cầu canxi, 20% nhu cầu vitamin D cho cơ thể mỗi ngày.

2. Sữa

Nhiều người sợ uống sữa vì lượng calo trong sữa khá dồi dào, tuy nhiên hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại sữa đã được tách béo. Trong sữa chứa một lượng canxi cao mà cơ thể có thể hấp thu một cách dễ dàng.

3. Pho mát

Pho mát chứa một lượng lớn canxi, tuy nhiên không nên ăn quá nhiều phomat mỗi ngày vì nó có thể là nguyên nhân khiến bạn tăng cân nhanh chóng.

4. Cá mòi

Các nhà khoa học tìm thấy trong cá mòi một lượng lớn canxi và vitamin D. Ngoài ra cá còn chứa lượng omega-3 dồi dào rất cần thiết cho cơ thể.

5. Trứng

Trứng là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày, trong trứng có khoảng 6% vitamin D.

6. Cá hồi

Cá hồi được biết đến có rất nhiều có lợi cho sức khỏe tim như omega-3 axit béo, Ăn cá hồi tăng sức khỏe cho tim và hệ cơ xương.

7. Rau bina

Những người không tiêu thụ được sữa và các sản phẩm từ sữa thì rau bina là lựa chọn thích hợp nhất. Khoảng 100-200g rau bina có thể cung cấp gần 25% nhu cầu canxi cho cơ thể mỗi ngày.

8. Ngũ cốc

Ngũ cốc nguyên hạt chứa hàm lượng canxi và vitamin D khá lớn. Tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt hàng ngày có thể bổ sung 25% lượng vitamin D.

9. Cá ngừ

Cá ngừ chứa các chất béo có lợi cho cơ thể, 3 ounce cá ngừ có chứa khoảng 39% vitamin D có thể cung cấp cho cơ thể.

10. Nước cam

Nước cam không chỉ chứa vitamin D và canxi mà còn chứa một lượng lớn vitamin C, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

(Tổng Hợp)